ĐỊA NGỤC 11

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2022 | 2:42:59 PM

Tầng địa ngục thứ bảy. Nơi được canh giữ bởi nhân ngưu Minotaur và chia ra thành 3 vòng ngục nhỏ. Vòng thứ nhất giam giữ những người quá khích. Vòng thứ hai giam giữ những người vô vọng. Vòng thứ ba giam giữ những kẻ chống lại Chúa Trời, tự nhiên và nghệ thuật.

Tranh minh họa của Gustave Dore (Inferno_canto XI_Line 6-8)
Tranh minh họa của Gustave Dore (Inferno_canto XI_Line 6-8)

Đó là đêm Thứ Bảy ngày 9 tháng 4 (hoặc 26 tháng 3) năm 1300.


1. Bên bờ vực, vách đá cao dựng đứng
xếp vòng tròn bởi những tảng đá to,
chúng tôi thấy bao nhiêu điều đáng sợ;

4. thật khủng khiếp khi nhìn vào nơi đó
dưới vực sâu một mùi thối xộc lên,
chúng tôi vội đến núp sau bia mộ

7. ngôi mộ lớn trên đó ghi dòng chữ
Anasta(sio) bị giam giữ ở đây,
vì Fotin lái chệch đường chính thống.

10. "Dừng một lát rồi chúng ta hẵng xuống,
để quen dần mùi hôi thối dưới kia
và cũng để tăng thêm phần cẩn trọng”.

13. "Nên tranh thủ, thưa thầy” nghe nói thế,
tôi bèn thưa, "không sẽ phí thời gian”.
"Về điều này ta cũng từng nghĩ đến.

16. Con trai ta, có ba tầng ngục nhỏ
ẩn bên trong dưới những tảng đá này”
thầy bắt đầu: "Chúng hẹp hơn con nghĩ.

19. Nhưng tất cả đầy ắp hồn tội lỗi
cảnh tượng sau là quá đủ cho con
hiểu thế nào, họ vì sao bị ép

22. ác tâm là điều cao xanh căm ghét,
cuối cùng là sự xúc phạm, điều này
khiến gian lận hoặc bùng lên bạo lực.

25. Bởi gian lận cũng giống như lừa đảo,
ghét tội này nên Thượng Đế chẳng dung
hành hạ họ dưới đáy sâu đau đớn.

28. Vòng đầu tiên chứa tội đồ quá khích;
nhưng vì do họ chống lại ba người,
nên được xây thành ba vòng riêng biệt.

31. Họ chống đối từ láng giềng thân thiện
đến Chúa trời, thậm chí cả bản thân,
ta nói vậy, suy luận con khắc biết.

34. Với cái chết do trọng thương, quá khích
họ cho mình quyền xúc phạm khắp nơi
cướp tài sản hay đốt nhà, phá phách.

37. Những tội đồ sát nhân, gây thương tích,
bọn lưu manh, trộm cướp ở vòng này
tất cả đều bị cực hình trừng phạt.

40. Vòng thứ hai cho những người vô vọng,
hối hận vì để quá khích xảy ra
với chính mình mà tiêu tan sản nghiệp

43. họ chính là tự giết mình bằng cách,
mê đỏ đen phung phí hết bạc tiền,
rồi khóc lóc lẽ ra mình hạnh phúc.

46. Vì quá khích họ coi thường thần thánh,
báng bổ Trời, phủ nhận lẽ tự nhiên,
miệng nguyền rủa mà quên đi lòng tốt;

49. ở vòng ngục nhỏ nhất này in dấu
bọn Sodom và Cahors, những ai
khinh miệt Chúa bằng trái tim, lời nói.

52. Sự gian lận khiến lương tâm thương tổn,
nhất là ai đã tin tưởng nơi mình
dù kẻ ấy mình chẳng hề tin cậy.

55. Thói tật ấy dường như là sự cố
dù cho ta giành được nhờ tình yêu;
vòng thứ hai là chỗ dành cho chúng

58. đạo đức giả cùng những tên xu nịnh,
bọn buôn thần, bọn trộm cắp, dối quanh
cùng loại với lũ ma cô, bạc bịp.

61. Nói cách khác khi tình yêu quên lãng
còn thiên nhiên sau đó được thêm vào,
từ đó tạo nên lòng tin đặc biệt;

64. Vì lẽ này vòng ngục ba hẹp nhất
là trung tâm của vũ trụ, là nơi
Dis ngự trị, chôn vùi quân phản bội”.

67. Tôi thốt lên: "Thầy dạy lời rất phải
đã giúp con hiểu cặn kẽ bao điều
về tội nhân bị nơi đây giam giữ.

70. Nhưng thưa thầy còn đầm lầy hôi thối,
nơi gió mưa đang hành hạ bao người
họ vì sao phải chịu lời gay gắt,

73. Nếu Chúa giận sao họ không thụ án
trong đô thành lửa đỏ rực như nung
còn nếu không sao cực hình vẫn lãnh?”

76. "Con nói gì như người mê sảng vậy?”
thầy nhìn tôi: "Không trí tuệ chút nào
hay là con còn ý đồ nào khác?

79. Sao không nhớ những lời ghi trong sách
Đạo Đức từng được diễn giải trước đây
ba khuynh hướng Thiên Đường thường từ chối,

82. không tự chủ, ác tâm và giận dữ
thú tính ư? Không tự chủ dường như
ít xúc phạm nên Chúa thường nương nhẹ?

85. Nếu như con lục lại trong trí nhớ,
và điểm tên sẽ biết họ là ai
mà phải chịu cực hình ngoài thành lửa,

88. con sẽ hiểu vì sao bọn độc ác
bị tách ra vẫn bị phạt, tuy nhiên
Thiên Chúa ít căm giận hơn một chút”.

91. "Ôi, Mặt trời, sáng soi điều rắc rối,
khiến lòng con hết thắc mắc hoài nghi
dù nghi ngờ cũng ngang bằng hiểu biết.

94. Thầy lúc nãy nói cho vay nặng lãi,
ý tức là đã xúc phạm thần linh
con xin thầy giảng cho con được rõ”.

97. "Triết học với những ai đang nghiên cứu”
thầy bảo tôi, "không thể nói một lần,
hãy để nó được tự nhiên thẩm thấu

100. từ Trí tuệ siêu phàm và Nghệ thuật,
và nếu con Sách Vật lý xem rồi,
con sẽ thấy ngay trang đầu tiên ấy,

103. về nghệ thuật, biết càng nhiều càng tốt,
lẽ tự nhiên đồ đệ phải theo thầy
vì nghệ thuật như cháu con Thượng Đế.

106. Nghệ thuật ấy cùng tự nhiên nếu nhớ
câu mở đầu chương Sáng Thế, người ta
ai cũng cần kế sinh nhai, tiến bộ;

109. còn những kẻ cho vay đi đường khác,
vì niềm tin chúng không đặt ở đây
nên khinh miệt tự nhiên và nghệ thuật.

112. Còn bây giờ theo ta đi, không muộn;
chòm Song ngư đã lấp ló chân trời,
hướng tây bắc, Đại hùng tinh cũng thế,

115. những vách đá thấp dần phía xa xa”.

Chú thích: 11
8-9. Theo một truyền thống ở thời trung cổ (Liber Pontificalis), giáo hoàng Anastasio sẽ phải hứng chịu một cơn thịnh nộ từ Đức Chúa trời vì đã tin theo thuyết tà giáo Monophysite khi cho rằng Đấng Kitô chỉ có một bản tính duy nhất là con người theo gợi ý của phó tế Fotino.
+ Anastasio hay Anastasius II làm Giáo hoàng từ ngày 24/11/496 cho đến khi qua đời vào năm 498. Ông sinh tại Roma và là vị Giáo hoàng thứ 2 kể từ Giáo hoàng Simplicius không được công nhận là thánh (đối với Giáo hội Đông phương).
Anastasius II đã cai quản giáo hội trong thời gian xảy ra cuộc ly giáo của hoàng đế Anastasius. Để chấm dứt ly khai, ông đã có vài nhượng bộ trong khi tất cả các vị giám mục khác đều đương đầu. Chính vì thế ông đã tạo ra quá nhiều những bất đồng nhắm về chính mình từ cả phía giới giáo sĩ và dân chúng do vậy ngài đã bị kết tội là lạc giáo.
Anastasius II là một nhân vật quan trọng trong việc cố gắng chấm dứt tình trạng ly giáo của Acacian, nhưng mọi nỗ lực của ông lại dẫn đến việc ly giáo ở Laurentian sau khi ông chết.
+ Fotin hay Photinus of Thessalonica, là một tông đồ của phái ly giáo Acacius, Thượng phụ của Constantinople (471-489) và là một phó tế trong Giáo hội.
16-30. Cấu trúc đạo đức và địa hình của tầng ngục được Dante rút ra từ Luật La Mã, tư tưởng –học thuật của Aristotle và thánh Thomas.
41. Đỏ đen: ý nói cờ bạc.
47. Trời hay Thượng đế theo nhiều hệ thống tôn giáo và triết học là Đấng tạo dựng toàn thể vũ trụ.
50. Theo Kinh Thánh (Genesis XVII - XIX) người dân ở thành phố Sodom do chống lại tự nhiên nên đã bị Thiên Chúa phá hủy bằng những cơn mưa lửa khổng lồ.
+ Cahors (nguyên tác: Caorsa) là một thành phố ở miền nam nước Pháp. Dưới thời trung cổ hai thành phố này nổi tiếng vì có các chủ ngân hàng chuyên cho vay nặng lãi.
66. Dis /dis/ hay Dite /di:te/ (tiếng Ý), là một thế giới ngầm và được đặt tên như vậy trong cuốn sách thứ sáu Aeneid của Virgil.
80. "Sách Đạo đức” hay Nicomachean Ethics là tác phẩm nổi tiếng nhất của Aristotle về đạo đức. Tác phẩm đóng một vai trò tiên quyết trong việc xác định đạo đức Aristote. Bộ sách bao gồm mười cuốn riêng biệt và được dựa trên các ghi chú từ các bài giảng của ông tại Lyceum.
91. Nguyên văn: "O sol che sani ogne vista turbata” (Ôi sự mạnh mẽ của mặt trời luôn xóa tan những điều rắc rối).
101. "Sách Vật lý” là một chuyên luận gồm tám cuốn sách của Aristotle, có thể đã được ghi chép vào khoảng thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.
107. Sáng Thế (Genesis): chương mở đầu cuốn Kinh Thánh.

Các tin khác
Lucifer, Tranh khắc gỗ của Gustave Dore, 1890. (Inferno, canto XXXIV)

Tầng địa ngục thứ chín: Judecca Nơi những kẻ phản bội ân nhân bị trừng phạt. Sau đó Dante và Virgil ra khỏi Địa ngục.

Tranh khắc gỗ của Gustave Dore, 1890. (Inferno, canto XXXIII, line 64)

Tầng địa ngục thứ chín: Antenora - Tolomea Bá tước Ugolino kể về cái chết của mình. Lối vào vòng ngục thứ ba Tolomea, nơi những kẻ phản bội khách bị trừng phạt. Dante cảm nhận được luồng gió tạo ra bởi đôi cánh của Lucifer.

Tranh khắc gỗ của Gustave Dore, 1890. (Inferno, canto XXXII, line 127-129)

Tầng địa ngục thứ chín: Caina và Antenora Lời cầu khẩn của Dante đến các Muses. Lối vào vòng ngục đầu tiên của Cocytus: Caina, nơi những kẻ phản bội người thân bị trừng phạt; và vòng ngục thứ hai: Antenora, nơi những kẻ phản bội quê hương bị trừng phạt.

Tranh khắc gỗ của Gustave Dore, 1890. (Inferno, canto XXXI, line 65)

Tầng địa ngục thứ chín: Hồ băng Cocytus Dante và Virgil tiếp cận cái giếng bao quanh hồ Cocytus. Gặp gỡ với Nimrod và Fialte. Người khổng lồ Antaeus đưa hai thầy trò xuống đáy hồ Cocytus.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục